2018/11/21

Story ลำโพงกับช่างไฟขี้โกง

เคยเอาคอมไปซ่อมครั้งเดียวในชีวิตจากนั้นก็ไม่เคยเอาไปซ่อมอีก เพราะตอนนั้นเพิ่งจบใหม่ รู้เกือบทุกส่วนของคอมอยู่แล้วส่วนไหนเสียก็ถอดเปลี่ยนได้แต่ด้วยความอ่อนโลกคิดว่าร้านพันทิพย์จะมีอะไรเทพกว่าเราไม่ต้องเปลียนชิ้นส่วน
แบกเครื่องข้ามปากเกร็ดเอาหมูไปส่งถึงพันทิพย์ จดอาการให้ด้วยนานๆเครื่องจะ blue screen น่าจะเพราะ harddisk ใกล้เจ้งล้างเครื่องลงใหม่ไม่น่าจะไม่หาย หากจำเป็นจริงๆค่อยล้างเครื่อง ร้านบอกอีก 2 ชม.
พอมารับ กลับมาใช่จริงๆครับ ร้อยทั้งร้อยร้านคอมจับล้างลงวินโดว์ใหม่ น่าจะระลึกในใจอยู่แล้วว่าเขาไม่ใช่ IT
หลายๆอย่างเรารู้เยอะรู้ลึกมากกว่าอีก เปิดเครื่องติดที่ร้านมันก็นับว่าอาการหายแล้ว รู้งี้ตรูไม่แบกเครื่องข้ามทวีปมาให้เมิงหรอก เสียตังค์ 300 ไม่พอ โปรแกรมก่าหายหมด อาการเครื่องก็ไม่หาย เปิดได้ 4ชม. ก็เหมือนเดิม นั่นแหละครั้งแรกครั้งสุดท้ายเข้าร้านคอม อะไรเจ้งพี่ถอดเปลี่ยนเองได้หมดยกเว้นจอ เหอๆ

ลำโพง stereo
เอาความรู้เด็กๆเลยนะไม่ได้ไปอ่านเพิ่ม(ตอนประถมชอบชอบแยกชิ้นส่วนพวกวิทยุลำโพงไรนิมาสลับชิ้นส่วนเล่นบ่อย แม่ก็หาเครื่องเก่าๆชาวบ้านไม่ใช้มาให้เล่นด้วยอีกนิเข้าทางเลย ฮ่า) ลำโพง stereo กับ 2.1 chanel จะคล้ายๆกันครับ มี in/out อย่างละ 2ช่อง ซ้ายขวา. ถ้าเป็น stereo ซ้ายขวาเราเชื่อม circuit ขั่ว+- ที่เหมือนกันซ้ายขวาได้ แต่เสียงที่ออกมาไม่แยกซ้ายขวาจะเป็นโมโนและมีเสียงกลางเพิ่มนิดหน่อย แต่ในส่วน 2.1c จะต่างกันตรงที่เสียงกลางหรือเสียงที่ source มันส่งมาทั้งสอง chanel มันจะดังขึ้นกว่าเดิมชัดเจนมากเพราะมันเหมือนได้ไฟเบิลมานะเอง
ที่มาของ story
ลำโพงที่ห้องเสียงหายไป 1chanel หลังจากทนฟังลำโพง chanel เดียวมานานไม่ว่างไปเปลี่ยน ตอนสงกรานต์ตะกี้แบกไปร้านแถวซอย 300บาท ลุงแก่ๆบอกราคา นี่มันต้องแยกลำโพงออกมายากมากบลาๆๆๆ ต้องติดเข้าไปอีก รอแกพูดจบ เลยชี้ใส่ข้างหลังลำโพง ไม่น่าจะขนาดนั้นนะครับ ส่วนแผงไฟมันอยู่ข้างหลังตรงนี้มีน็อตเล็กๆหกตัว เมื่อคืนผมหมุนเชคแล้วน่าจะ ic ซักตัวขาด แต่ผมไม่รู้ว่าเชคยังไง ตัวไหนขาด
เพล้ง! ลุงเงียบพักนึง พูดไรมาอีกไม่รู้เยอะแยอะจำไม่ได้ จำได้ว่าถ้าเฮียรู้ว่าอะไรเสียก็ซ่อมเองเลยไม่ดีกว่าเหรอ (เอ่อตะกี้ตรูบอกไม่รู้จะเชคยังไง ไม่มีอุปกรณ์ด้วย) แต่จากที่ประเมินสถานการ์แล้วเอาลำโพงกลับดีกว่า ช่างมั่ว เหอๆ
จนถึงเมื่อวาน บัดนี้มันได้เวลาเหมาะสมแล้วที่เราต้องสร้างโฮมเธียเตอร์ขึ้นมา เราจะไม่ทนฟังเสียง chanel เดียวอีกต่อไปแล้ว อะสายๆแว้นไปฟอร์จูนร้านอมร ราคาเปิด50 ราคาซ่อมประมาณ 1100 ซ่อมประมาณ1-2อาทิตย์. กระอักเลือดตอนซื้อมาราคาไม่น่าเกิน 1250 นะถ้าจะไม่ผิด แถมซ่อมนานอีก อะเครเอากลับมาซ่อมแถวซอยอีกร้าน ก็เฮียๆแก่อีกโซนของซอย ขอประเมินซัก400 นะ มันต้องมาไล่แผงว่าตัวไหนเสียอย่างน้อยก็ ชม สอง ชม ถ้า ic ขาดก็ต้องไปซื้อใหม่ประมาณ 100-150 ค่าแรงเฮียก็ร้อยสองเอง ค่ารถไปซื้ออีกเพราะไม่มี ic เก็บไว้ มารับได้ประมาณทุ่มหนึง นี่ค่าที่ก็แพงเดือนเป็นหมื่น บอกตรงๆมันไม่คุ้มมาซ่อมพัดลมพวกนี้มันไวกว่าได้ไวกว่าแกก็ชี้ใส่กองทรานฟอเมอร์ที่ล้นร้านของแกออกมา เออจริง อ่ะเคลิ้ม เพราะราคาที่บอกเราก็ประเมินไปในหัวด้วยน่าจะจริง (ขัดตรงราคา ic ไม่น่าแพงขนาดนั้นเราเคยเรียนไฟฟ้า แค่ยังไม่เคญซื้อชิพของลำโพง เลยเชื่อเหอๆ) อ่าเครเชื่อก็ได้ สี่ร้อยก็สี่ร้อย เขียนเบอร์แปะลำโพงไว้ออกมาเลาะกะตาตั้ม เย็นไปเตะบอล
พลบค่ำกลับมารับลำโพง เดินมาหลังเฮียแกกำลังซ่อมแผงวงจรทีวีพอดี ใช้โวล์มิเตอร์จิ้มๆๆ ยืนดูไม่ถึงนาที เฮียแกหันมา มารับลำโพงครับ อ้อแกก็เอาลำโพงมาต่อ ให้ฟังทีละ chanel มีลำโพงเทสแค่ตัวเดียว ระหว่างนั้นมีคนเอาสาย power คอมมาเชคพอดีว่าขาดป่าว เฮียแกก็เอาโวลมิเตอร์เทส จิ้มปลายสองข้างอ้อมันขาด เราก็เอ้อ ว้าวโวลมิเตอร์มันมีประโยชน์จริงๆ ตอนเรียนไม่ยักกะเอะใจนะมันเอามาใช้จริงๆกันแบบบนี้ ของเขาดีจริง
เทสลำโพงต่อ จิ้มทีละอัน โอเครดังทั้งสองข้าง ก่อนจ่ายถามเฮีย มันเป็นไรครับ ic มันขาดเฮียไม่สบตา อ่ะเครหิว จ่ายตังค์รีบกลับหอ สี่ทุ่มเย้ เพลงสากลร็อคเบสหนักๆจากยูตู๊ปต้อนรับการกลับมาของเจ้าลำโพงน้อยหน่อย
เปิดเพลงแรก ถึงกลางเพลงแรกเอะทำไมมันไม่มีมิติซ้ายขวาเลย ดนตรีก็เหมือนไม่ค่อยแน่นเหมือนอะไรหายไป เสียงกลางก็เหมือนจะมากกว่าปกติ(เหมือนที่บอกเรื่องการเชื่อม circuit ข้างต้น) เปลี่ยนเพลง ไม่ต่างจากเดิมมา เลยลองเปิดปิดฟังก์ชัน3d อ้าว เสียง3d ตูไม่ทำงานเสียงไม่ต่างจากเดิมเลย ปรี๊ดในใจนิดๆล่ะ คราวนี้วินแอมป์เทสโยกเสียงซ้ายขวาเชคชัวสุด เอาเพลงป๋าเบสบิ๊กทีมนี่ล่ะ เปิดแล้วโยก chanel ซ้ายขวา โว้วชัดเลย เฮียแก เชื่อม circuit อีตอนขา out แหง หายไป 1chanel ic ก็คงไม่ได้เปลี่ยนไร เชื่อมตัดตัวที่ขาดมาอีก chanel ง่ายๆเลย แสรดดด เจ็บหัวใจ เห้ยยยยช่างขี้โกง ไม่แน่ใจว่าขี้โกงหรือไม่รู้จริง หรือทำให้มันใช้ได้ก็พอ
    สิ่งที่กลัวที่สุดก็เลยเวลาเอาของไปซ่อม อะไรที่แงะออกมาเองได้ตรูจะไม่เอาไปซ่อมอีก (ไอแพดเอาเข้าร้านเปลี่ยนจอก็พังไปเครื่องล่ะ ช่างคนไทยโวะ T_T)

ปัญหามาปัญญาเกิด
หลังจากรู้ตัวว่าเสียโง่อาบน้ำ ดูหนังจบเรื่องปิดไฟนอนสำนึกผิด ตั้งปลุกมาตีสี่ดูบอลเชียร์เฮียมูหน่อย อ้าวกำมีแต่ขายเครื่องออกกำลังกายผิดวันมันต้องพรุ่งนี้โอ้ยซวยซ้ำซ้อน(หรืออันนี่หง่าวเองฮ่า)
นอนพักมาแป็บหนึงตื่นมาหัวมันโล่งมักจะคิดวิเคราะห์โน่นนั่นนี่ของมันไปเองแบบบังคับไม่ได้ ซึ่งวันนี้ประเด็นสดๆร้อนๆคงไม่พ้นเรื่องลำโพง โอ้เย้ แต่ไม่ได้คิดมากแบบชาวบ้านอ่ะนะ มันคือคิดแบบกระบวนการอ่ะพอดีทำงานที่ต้อง analyze ปัญหาตลอดด้วยเลยติดมาไม่รู้ตัวเหอๆ เห้ยข้อแรกเราไม่น่าเคลิ้มตาลุงนี่เลย เขาเปิดร้านอยู่ร้านทั้งวันจะเอาเวลาออกไปซื้อ ic ให้เราว่ะ มันน่าจะเชื่อม circuit อย่างที่เราเดาตั้งแต่แรก
แต่สิ่งที่บันเจิดเปล่งแสงทีได้จากปัญหานี้เลยคือ ตอนที่ยืนดูเฮียแกเชคแผงทีวี+แกเชคสายไฟขาด+ที่เคยแยกวิทยุตอนเด็ก+ที่เรียนมานิดหน่อย ขอสรุปเทคนิคของช่างไฟแผงลอยเลยนะครับ concept ไม่ได้ยากมาก

ไฟฟ้ามันมีขั่วบวกลบ สองข้างนี้ห้ามเจอกันตรงๆไม่งั้นช็อต short circuit ต้องมีตัวที่ใช้ไฟมาคั่นเช่น diode หรือลำโพงไรมาคั่น

ตัวที่คั่น diode เหล่านี้มันต้องจ่ายกำลังไฟให้เหมาะฉะนั้นมันต้องมีตัว ic มาลดมาเพิ่มไฟให้มันเหมาะสมกับที่มันใช้ ซึ่งมันมีหลายชนิดอันนี้สนใจต้องไปศึกษาเพิ่มเองเพื่อไม่ให้มันระเบิดเกิดแสงสีเสียงเองโดยไม่ตั้งใจฮ่า

ic ขาดของช่างก็คือเจ้าพวกนี้ขาดแหละครับ ไม่แพงมาก หลักสิบก็มี

ถ้า ic ขาดเอาโวล์มิเตอร์จิ้มดู้ได้เลยครับระหว่างสองขาดมันจะไม่กระดิก

ic ความต่างศักย์เท่ากันใช้แทนกันได้เลยครับ ขอแค่เป็นชนิดเดียวกัน ไม่ต้องยี่ห้อเดียวกันก็ได้ ช่างชอบโกหกเนี่ย ic ของยี่ห้อนี้แพงต้องสั่ง สุดท้ายมันก็เอายี่ห้อที่มันสะดวกใส่ให้เราอย่าไปเชื่อช่างมันมาก(ยกเว้นของศูนย์นะ แต่เข้าใจว่าของศูนย์ก็เอารุ่นใกล้เคียงกันอยู่ดี หรือโชคดีหน่อยเขาก็เปลี่ยนเครื่องให้ฮ่า)

แผงวงจรแผ่นบะเริ่มแล้วจะเริ่มจิ้มเชคจากตรงไหน? ง่ายๆเลย ตรงไหนมีรอยไหม้หรือมีกลิ่นก็เริ่มจากตรงนั้นเลยเพ่ และอีกอย่างเวลาเอาไปซ่อมช่างจะถามมันเป็นไร เขาไม่ได้ห่วงเราครับฮ่า
เช่นกรณีของผม ลำโพงดังข้างเดียว
ถ้าผมจะเชคมันก็มีสงสัยสองทางคือขา in/out สับสายดูไม่ถึงสามนาทีก็รู้แล้วเป็นที่ขา in/out chanel ไหน มาม่ายังไม่ทันสุกเลย เหอๆ ไล่จิ้มเชคย้อนไปเลยว่าตรงไหนขาด แผงมันจะเป็นเส้นๆให้ไล่ตามเหมือนเส้นทางสายไหมอยู่แล้ว
จำได้ตอนเด็กๆว่าเคยเอาวิทยุไปซ่อมเอากลับมาตอนเย็นก็แอบเปิดฝาดูเลยด้วยความสงสัยเห็นรอยปากกาเคมี บนแผงเพร้อม ic ใหม่ ตอนนั้นงงเขียนทำไมว่ะ เพิ่งบางอ้อตอนนี้ว่า อ้อ เส้นไหนไล่แล้วก็ติ๊กไว้ให้ดูง่ายนี่เอง

เจอตัวที่ขาด อิตอนเชื่อมบัคกีนี่ก็ตัวใครตัวมันนะครับ อันนี้ประสบการล้วนๆ ถ้านานๆเล่นทีก็แนะนำให้บัคกีที่ข้างนอกเล่นๆก่อนจน เห้ยอ้อไม่พลาดแล้วค่อยมาถอดและเชื่อมตัวใหม่ลงแทน ซ้อมให้แม่นก่อนลงแผ่นจริง
แนะนำว่าต้องไวเพราะจะกระทบ ic ตัวข้างจะไหม้หรือหลุด ต้องแม่น และไม่ต้องลงตะกั่วเยอะไม่สวยและก่อปัญหาตามหลังมาอีกเยอะตอนเอาออก

ไปอ่าน type ic diode เพิ่มเติมให้เข้าใจหน้าที่ ถ้าช่างแถวๆซอยก็น่าจะใช้พื้นๆแค่ประมาณนี้ ไม่ยากมาก ที่พวกเรียนช่างไฟฟ้าเครื่องใช้บ่นยากกันเป็น advance จะเป็น concept การออกแบบแผงวงจร การโปรแกรมบอร์ดกับชิพให้ทำงานตามที่เราต้องการซะมากกว่า บ่นและวิเคราะห์จบวันหน้าก็ซื้อโวล์มิเตอร์มาเล่นซะเลยร้านอมรขาย ic ก็ไม่ไกล ฮ่าๆ

No comments:

Post a Comment